Cut off time là gì? Làm gì khi không kịp Cut-off time?

Cut off time là gì? Làm gì khi không kịp Cut-off time?

Cut off time là gì? Làm gì khi không kịp Cut-off time?

Đại đa số những người làm trong ngành vận tải biển đều hiểu thuật ngữ Cut off time là gì? Nhưng nếu bạn lần đầu tìm hiểu về thuật ngữ này chắc chắn sẽ khó đưa ra được một kết luận chính xác về ý nghĩa của nó. Vậy nên, dưới bài viết này, KHÁNH HÒA logistics sẽ chuyển tải A – Z kiến thức về Cut off time để giúp bạn hiểu rõ và vận dụng tốt.

Cut off time là gì? Làm gì khi không kịp Cut-off time?
Cut off time là gì? Làm gì khi không kịp Cut-off time?

Khái niệm Cut off time là gì?

Trong tiếng Việt, cụm từ này được dịch là thời gian cắt máng. Hiểu một cách đơn giản và chính xác nhất thì Cut off time là thời hạn cuối cùng mà tất cả những người xuất khẩu hàng hoá phải hoàn tất việc thông quan cho các lô hàng để xếp lên tàu.

Trong trường hợp, các lô hàng không thể hoàn tất và thanh lý cho cảng sớm hơn Cut off time quy định thì hãng tàu sẽ không nhận hàng. Họ sẽ coi đó là lô hàng bị lỗi, “rớt tàu”. Những lô hàng này sẽ được vận chuyển theo các chuyến tàu sau, nếu bạn thương lượng tốt với chủ tàu.

Tuy nhiên, trường hợp, các chủ doanh nghiệp có mối quan hệ tốt với phía người đại diện tàu thì có thể linh hoạt xin thêm thời gian hoàn tất thanh lý lô hàng. Thông thường, các bạn có thể xin thêm từ 3 – 6 tiếng.

Quy định của Cut off time

Bên cạnh việc nắm bắt được khái niệm Cut off time là gì trong Logistic thì các bạn còn cần hiểu rõ những quy định liên quan. Thông thường, các hãng tàu sẽ quy định rõ và chi tiết thời hạn để nộp bill. Tuỳ thuộc vào các mối quan hệ của công ty vận chuyển hàng hoá với hãng tàu mà thời gian Cut off time có thể thay đổi từ 3 – 6 tiếng. Nếu lô hàng của các bạn thanh lý trễ thì nhất thiết phải chuyển dời sang chuyến tàu sau.

Phân loại​ cut-off

Nếu bạn làm việc trong ngành Logistics sẽ cần nắm thêm thông tin về các loại Cut – off. Có như vậy, bạn mới thực sự hiểu rõ Cut off time là gì? Nên vận dụng thế nào là tốt. Hiện tại, có 3 loại Cut – off chính lần lượt là:

Cut-off Shipping Ins​truction

Cut – off Shipping Instruction được hiểu là các thông tin mà người gửi sẽ phải đưa cho hãng tàu. Để từ đó, các chủ tàu có thể phát hành Details of Bill of Lading cho người gửi. Hạn cuối để gửi thông tin vận chuyển cho hãng tàu lúc này được viết bằng cụm Cut – off S/I

Trong trường hợp người gửi không thể gửi kịp thông tin vận chuyển cho hãng tàu thì lô hàng sẽ phải xếp lên chuyến tàu sau. Thông thường hạn S/I sẽ được nhắc lại trước 1  – 3 ngày khi tàu rời cảng.

Cut-off C​/Y

C/Y là viết tắt của cụm từ Container Yard. Cut off C/Y là thời hạn cuối cùng mà những người chịu trách nhiệm vận chuyển hàng phải đưa hàng đến nơi hạ Container và hoàn tất các thủ tục hải quan cho lô hàng một cách hợp pháp. Nếu như không hoàn thành 1 trong 2 đầu việc trên thì chắc chắn lô hàng sẽ bị rớt tàu.

Cut-off Doc

Đây chính xác là cụm từ chỉ hạn cuối mà người gửi phải xác nhận lại toàn bộ nội dung trong hoá đơn nháp với hãng tàu. Trường hợp, người gửi đã quên xác nhận hoặc xác nhận muộn hơn so với quy định thì hãng tàu sẽ nhận định nội dung trong S/I đã chính xác.

Trong trường hợp người gửi không đồng ý và muốn khiếu nại thì chắc chắn sẽ phải mất thêm phí. Việc sửa đổi vận đơn là điều có thể khi bạn có sự trao đổi thẳng thắn với chủ tàu. Thế nhưng, bạn phải chi trả một khoản phí ngoài lề để thực hiện tốt điều này. Vậy nên, hãy luôn chú ý đến thời gian Cut – off Doc nhé!

Cut-off VGM

Trong số các loại cut off time là gì thì người gửi cần phải cẩn thận xem xét Cut off VGM. Bởi đây là hạn cuối mà các bạn cần phải gửi phiếu cân container cho hãng tàu. Nếu như không gửi phiếu cân đúng hạn, mọi công đoạn vận chuyển hàng hoá sau này đều phải tàu ngưng. Hãng tàu sẽ không làm B/L và bạn bắt buộc phải đợi đơn vị vận chuyển khác.

Cut off time là gì? Làm gì khi không kịp Cut-off time?
Cut off time là gì? Làm gì khi không kịp Cut-off time?

Không kịp Cut-off time làm sao?

Xuất phát từ nhiều nguyên do khác nhau, có thể người gửi không thể đáp ứng kịp thời gian chuyển hàng. Nếu rơi vào trường hợp này, các bạn có thể áp dụng những cách giải quyết tối ưu dưới đây:

  • Bước đầu, các bạn nên kết nối với bên Forwarder. Bởi đây thường là bộ phận sale chính thức của hãng tàu. Họ sẽ là những người trực tiếp nhận những đơn hàng của bạn và quản lý, lên kế hoạch để chuyển hàng đi. Họ có khả năng tác động đến bộ phận OPS tại cảng. Vì thế, các bạn có thể kết nối với họ và khéo léo xin thêm thời gian Cut off time nhé!
  • Thực hiện tốt các thủ tục liên quan như. Xin mẫu đơn lùi Cut off time, điền đầy đủ thông tin và nộp lên bộ phận Terminal của cảng. Lúc này, bộ phận đó sẽ xem xét tất cả các yếu tố của đơn xin lùi Cut off time. Nếu hợp lệ và thuận lợi, họ sẽ chú thích ở sổ tàu và bạn có thể dựa vào đó để tiếp tục quá trình chuyển hàng.

Trong trường hợp không kết nối được với bộ phận Forwarder, bạn sẽ không xin được thêm thời gian Cut off time. Lúc này, các bạn cần xem xét tình trạng hàng hoá và quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ chuyển hàng hay không.

Xem thêm:

Gửi đồ trang trí trung thu đi Châu Âu nhanh chóng an toàn giá rẻ

Net Weight Là Gì? Gross Weight Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tính